Trending
Loading...
Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2018

Xây Cảng hàng không Sa Pa: Còn nhiều băn khoăn!

Giải quyết bài toán giao thông, tăng trưởng kinh tế bằng cách xây dựng sân bay nghe đâu không phải cách làm hiệu quả đối với Lào Cai.

Mới đây, UBND tỉnh Lào Cai đề xuất xây dựng cảng hàng không Sa Pa với quy mô trường bay dân dụng cấp 4C. Tổng vốn đầu tư gần 5.779 tỷ đồng (không bao gồm phí tổn xây lắp, trang thiết bị của quốc phòng). Đề xuất này đã nhận được phản đối từ dư luận, cũng như các chuyên gia kinh tế.

Xây Cảng hàng không Sa Pa: Còn nhiều băn khoăn! - Ảnh 1.

thời kì dài qua, Việt Nam được nhận định là mắc phải hội chứng lạm phát phi trường (Ảnh minh họa).

Thật ra, đề xuất là trường bay của tỉnh Lào Cai chẳng phải mới mẻ và bất thần gì. Bởi cả thời kì dài qua, Việt Nam được nhận định là mắc phải hội chứng lạm phát trường bay, cảng biển. Nhưng nhiều sân bay không mang lại hiệu quả kinh tế vẫn còn nóng hổi tính thời sự.

Hiện cả nước có 22 cảng hàng không trải dài từ Bắc tới Nam như: Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, các cảng hàng không Cà Mau, Rạch Giá, và Phú Quốc, Tuy Hòa, Liên Khương, Điện Biên, Đồng Hới... Đáng lưu tâm ở chỗ, công suất hoạt động của nhiều trường bay chỉ đạt 11 - 37%. Nói cách khác, bây giờ hai phi trường Tân Sơn Nhất và Nội Bài vẫn đang gánh lỗ cho 20 trường bay còn lại.

Thậm chí, “nếu sờ soạng các dự án sân bay cảng được phê chuẩn, Việt Nam sẽ có hệ thống phi trường và cảng nước sâu nhiều nhất thế giới so với quy mô nền kinh tế. Có thể nói đầu tư như vậy chưa hiệu quả, chưa hết công suất, chưa kết nối tốt với hệ thống giao thông nội địa. Theo đó, tổng đầu tư cần phải cân đối tốt hơn giữa các lĩnh vực giao thông và với duy tu bảo dưỡng" - Bà Jung Euth Oh, chuyên gia giao thông cao cấp, nhà băng Thế giới nhận định.

Trở lại với đề xuất của tỉnh Lào Cai, theo thuyết trình của tỉnh Lào Cai, dự án sẽ là cầu nối chuyển vận hàng hóa trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và một vành đai kinh tế trên cơ sở phát triển giao thương giữa các tỉnh phía Tây Nam Trung Quốc.

Còn nguồn vốn, địa phương này sẽ kêu gọi đầu tư theo hình thức từng lớp hóa, kết hợp hỗ trợ từ ngân sách địa phương phần khu bay cùng với giải phóng mặt bằng, tái định cư. Tổng kinh phí khoảng 2.861 tỷ đồng. Phần còn lại sẽ được huy động từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nghiên cứu đầu tư hạng mục quản lý bay.

Để bảo vệ chính kiến, có người đưa ra lý do: Năm 2017 Lào Cai đón gần 4 triệu lượt khách du lịch mà lại lo phi trường không có khách, thì quả đáng nghi tính dự báo của các chuyên gia. Khách sang phải chấp thuận đi đường bộ lên Lào Cai vì không có tuyển lựa nào khác. Khách sang, người giàu mang tiền đến để phát triển không đáng để phục vụ hay sao? Nếu không có sân bay, thì du lịch Lào Cai mãi vẫn là du lịch bình dân, chẳng thể nâng tầm lên du lịch chất lượng cao, có doanh thu lớn được.

Thế nhưng, Đại tá Phan Tương - nguyên Giám đốc trường bay Tân Sơn Nhất cho rằng: “Xây dựng sân bay không đơn giản như làm bãi đá bóng. Muốn làm trường bay phải đưa ra những luận chứng kinh tế đủ sức thuyết phục như: Dự kiến phá hoang nguồn khách ở đâu? trường bay chuyển vận nguồn hàng gì? Nguồn hàng đó ở đâu? Kết nối với những địa phương nào? Vì sao...?”

Khách quan mà nói, xét về tổng thể kinh tế, văn hóa, tầng lớp của địa phương thì Lào Cai là tỉnh miền núi, kinh tế khó khăn, thu nhập người dân còn thấp. Hoàn toàn không có nhiều nhà máy, vậy Lào Cai lấy đâu hàng hóa để vận chuyển nhiều như bán máy in tại Đà Nẵng thế? tức thị, các khâu để phục vụ cho thuyết trình kết nối, phát triển kinh tế là không thuyết phục, không hiệu quả.

đồng thời, địa phương có khu du lịch nhà nước Sa Pa, nhưng khu vực làm trường bay lại không tiện, khách đi máy bay tới Lào Cai vẫn phải chạy xe ô tô thêm hàng giờ đồng hồ nữa để đến điểm du lịch Sa Pa, giá thành tải lại quá cao. Theo đó, giải quyết bài toán giao thông, tăng trưởng kinh tế bằng cách xây dựng trường bay dường như không phải cách.

Rõ ràng, chuyện xây dựng cảng hàng không Sa Pa, chưa làm đã nhìn thấy rõ không hiệu quả, vậy vì sao Lào Cai vẫn muốn đề xuất được làm?

Theo Sông Hàn

Diễn đàn doanh nghiệp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 Thông tin giá lan can kính cường lực All Right Reserved
Designed by Odd Themes
Back To Top