Trending
Loading...
Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2018

Nielsen: Thị trường tiêu dùng nhanh năm 2018 là câu chuyện "cá nhanh nuốt cá chậm"

Nielsen: Thị trường tiêu dùng nhanh năm 2018 là câu chuyện cá nhanh nuốt cá chậm

Nền kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng được dự đoán sẽ tiếp tục đạt mức cao nhưng tốc độ tăng trưởng của thị trường tiêu dùng nhanh (FMCG) phần đông phụ thuộc vào việc các doanh nghiệp nắm bắt sự thay đổi của thị trường như thế nào.

Đây là nhận định mới được Nielsen đưa ra trong bẩm gần đây với mục đích cung cấp bức tranh tổng quát về thị trường bán lẻ tại khu vực châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng.

Kinh tế lạc quan, người tiêu dùng ngày một bạo chi

Kinh tế Việt Nam, như Nielsen dòm tuy khởi đầu khá chậm vào đầu năm 2017 nhưng đến cuối năm tốc độ tăng trưởng đã cho thấy những triển vọng tích cực cho nền kinh tế. Theo đó, GDP đạt 6,8% cao hơn 0,1 điểm % mà Chính phủ đặt ra trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn. Sự tăng trưởng này khá đồng đều, diễn đạt ở vớ các lĩnh vực: nông nghiệp, công nghiệp, và dịch vụ.

Dòng vốn FDI cũng được xem là một trong những nguyên tố quan trọng của sự phát triển của tổ quốc hình chữ S trong thời gian qua. Việt Nam thu hút FDI nhờ vào các nhân tố thân thuộc như cần lao giá rẻ với nguồn cung dồi dào cũng như các chính sách tương trợ đầu tư linh hoạt. Thống kê cho thấy lượng vốn FDI đổ vào Việt Nam năm 2017 đã tang 44% so với cùng kỳ, ước đạt 29,68 tỷ USD.

Ngành du lịch cũng cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào tốc độ tăng trưởng rất tích thi bang a1 tiêu dùng về tương lai", bà Hương nói.

Cuộc đua mọi mặt về tốc độ trên thị trường

Xét về thị trường bán sỉ, và đặc biệt là FMCG, số liệu của Nielsen cho thấy trong năm 2017, doanh số FMCG tại khu vực đô thị đạt mức tăng trưởng là 5%. Dù vậy, thị trường này vẫn còn nhiều nhân tố không ổn định đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải cầm hơn nữa để nắm bắt các nhịp tăng trưởng bền vững hơn.

Trong thị trường FMCG, đồ uống, thực phẩm và thuốc lá đang là những ngành hàng chính đóng góp vào sự tăng trưởng tại khu vực tỉnh thành Việt Nam. Ở góc cạnh khác, nông thôn liên tiếp trong nhiều năm qua đã cho thấy những tiềm năng mạnh mẽ vẫn còn chưa được các doanh nghiệp khẩn hoang hết.

"dù rằng vẫn tồn tại nhiều biến động qua từng quý nhưng thị trường nông thôn luôn ghi nhận sự tăng trưởng tốt hơn so với khu vực thành phố", bà Hương cho biết.

Phía Nielsen cũng nhấn mạnh các doanh nghiệp nội địa đang càng ngày càng cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ, cạnh tranh trực tiếp với các doanh nghiệp đa quốc gia. Các doanh nghiệp này đã và đang định hình lại thị trường bán buôn tại Việt Nam, đặc biệt là các khu vực nông thôn và các tỉnh thành, thị xã thứ cấp.

Bên cạnh đó, hiện có khoảng 1,4 triệu cửa hàng trên toàn quốc, đóng góp gần 83% doanh số của FMCG. Tuy nhiên, các kênh thương mại đương đại cũng đang có sự chuyển dịch tích cực, đặc biệt là các cửa hàng nhỏ trong hệ thống các cửa hàng hiện đại (cửa hàng thuận lợi, siêu thị mini...) đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng cửa tiệm trong vài năm qua.

Nền kinh tế Việt Nam, theo Nielsen, sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2018 và niềm tin người tiêu dùng vẫn sẽ tiếp tục đạt mức cao. Tuy nhiên, đơn vị này khẳng định tốc độ tăng trưởng của thị trường FMCG đa số sẽ phụ thuộc vào việc các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này nắm bắt sự thay đổi của thị trường như thế nào và sẽ có những định hướng ra sao để bắt kịp với tiết điệu đổi thay liên tục của thị trường.

Như vậy, thị trường sẽ tiếp tục bàn luận nhiều hơn câu chuyện về "cá nhanh nuốt cá chậm" trong năm 2018 khi tốc độ thay đổi mạnh mẽ của hành vi người tiêu dùng, công nghệ và các mô hình kinh doanh cũng như các nguyên tố khác sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp.

duyên do cơ hội tăng trưởng vẫn luôn hiện hữu và điều quan trọng là các doanh nghiệp có đầu tư tiền bạc cũng như nguồn lực để nắm bắt và chuyển mình để thích nghi với nhu cầu mới đến từ người tiêu dùng và thị trường.

"Và một điều quan trọng nữa để các doanh nghiệp giành được thắng lợi tại thị trường Việt Nam đó là các doanh nghiệp cần phải có những nghiên cứu cụ thể hơn nữa để xây dựng các chiến lược phát triển hợp cho từng khu vực địa lí cũng như từng kênh thương nghiệp riêng biệt", bà Nguyễn Hương Quỳnh cho hay.

N.Dương

Theo Trí thức trẻ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 Thông tin giá lan can kính cường lực All Right Reserved
Designed by Odd Themes
Back To Top