Trending
Loading...
Thứ Hai, 12 tháng 10, 2015

Cớ sao phải cần kiểm định cầu thang máy, thang cuốn hàng tháng?

kiểm định thang máy

thang máy là gì?
thang máy: thiết bị nâng phục vụ những tầng dừng xác định, có cabin với kích thước và kết cấu thích hợp để chở người song song chở hàng, chuyển di theo nhiều ray dẫn hướng thẳng đứng hoặc là nghiêng không quá 15° so với phương thẳng đứng.
cầu thang máy Nhiều loại nào thì phải nên kiểm tra song song loại nào thì không?
kiểm tra cầu thang máy điện hoặc là còn contact là thang máy dẫn động điện Nhiều loại I, II, III, IV phân Các loại theo TCVN 7628 : 2007 (sau đây gọi tắt là cầu thang máy) thuộc Danh mục Loại máy, thiết bị, vật tư đặt hàng nghiêm ngặt về an toàn Lao động do Bộ cần lao - Thương binh song song Xã hội ban hành.
Các bước này không ứng dụng cho các thiết bị nâng dạng thang guồng, cầu thang máy ở mỏ, cầu thang máy sân khấu, cầu thang máy tàu thủy, sàn nâng dò xét hay ở giàn khoan trên biển, vận thăng tạo dựng & Nhiều loại đặc chủng khác. Không ứng dụng cho một số tình huống đặc biệt như: tại môi Cơ sở dễ cháy nổ, Tiêu chí khí hậu khắc nghiệt, điều kiện động đất, vận tải hàng hóa hiểm nguy, cầu thang máy Các loại V được phân loại theo TCVN 7628:2007, thiết bị có góc nghiêng của ray dẫn hướng so và phương thẳng đứng vượt quá 15°.
các tiêu chuẩn được ứng dụng
QCVN 02:2011/BLĐTBXH, Quy hợp tình kỹ thuật nhà nước về an toàn Lao động đối với thang máy điện;
TCVN 6395:2008 , thang máy điện - yêu cầu đặt ra an toàn về cấu sản xuất & lắp ráp;
TCVN 6904:2001, thang máy điện - Phương pháp thử - các yêu cầu an toàn về cấu sản xuất và lắp ráp;
TCVN 7628:2007 (ISO 4190), cài đặt thang máy;
TCVN 5867: 2009. thang máy, Cabin, đối trọng và ray dẫn hướng. tiêu chuẩn an toàn;
TCVN 9358 : 2012 cài đặt hệ thống nối đất thiết bị cho nhiều công trình công nghiệp - yêu cầu chung;
TCVN 9385:2012: Tránh sét cho công trình xây nên - đào tạo tạo kiểu, kiểm tra song song bảo trì hệ thống.
Bao lâu thì phải tiến hành kiểm định cầu thang máy?
kiểm tra kỹ thuật an toàn lần đầu: là hoạt động nhận xét tình trạng kỹ thuật an toàn cầu thang máy theo quy hợp lý kỹ thuật quốc gia, Điệu kiện kỹ thuật an toàn sau trong quá trình thang máy cài đặt, trước khi đưa vào xài.

kiem dinh thang may 1
kiểm định kỹ thuật an toàn định kỳ: Là hoạt động nhận định rằng tình trạng kỹ thuật an toàn của cầu thang máy theo quy nhất ý kỹ thuật nhà nước, Tiêu chí kỹ thuật an toàn khi hết thời hạn của lần kiểm định trước.
kiểm định kỹ thuật an toàn bất thường: là hoạt động nhận định rằng Tình hình kỹ thuật an toàn mang máy theo nhiều quy chuẩn kỹ thuật nhà nước, tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn khi:

kiểm định hệ thống lạnh


+ Sau trong quá trình tu bổ, nâng cấp, cải tiến có thúc đẩy tới tình trạng kỹ thuật an toàn của thang máy; + trong quá trình có nhu cầu của Đơn vị hoặc cơ quan có thẩm quyền.
4. Các giai đoạn kiểm định cầu thang máy
trong quá trình kiểm định phải lần lượt tiến hành theo các bước sau:
kiểm định hồ sơ, lý lịch cầu thang máy;
kiểm định kỹ thuật bên ngoài;
kiểm tra kỹ thuật - thử không vận chuyển;
các hình thức thử vận chuyển - cách thức thử;
Xử lý kết quả kiểm định.
Lưu ý: Quá trình kiểm tra tiếp theo chỉ được tiến hành khi kết quả kiểm tra ngay bước trước đó đạt yêu cầu. Tất cả nhiều kết quả kiểm định của từng bước phải được biên chép đầy đủ vào bản biên chép hiện Đơn vị theo mẫu qui định trong Phụ lục 01 song song lưu lại đầy đủ trong đơn vị kiểm tra.
5. Thiết bị, công cụ để phục vụ kiểm tra cầu thang máy
các thiết bị, công cụ phục vụ kiểm tra cầu thang máy điện phải thích nghi Đồng thời phải được kiềm định, hiệu hợp chuẩn theo quy định, bao gồm:
Thiết bị đo điện trở cách điện;
Thiết bị đo điện trở tiếp đất;
Thiết bị đo dòng điện;
Thiết bị đo hiệu điện thế;
Thiết bị đo vận tốc dài song song véc tơ vận tốc tức thời quay;
nhiều dụng cụ, thiết bị đo lường cơ khí: Đo độ dài, đo đường kính, đo khe hở;
Thiết bị đo cường độ ánh sáng;
Thiết bị đo kiểm chuyên dùng khác (nếu phải nên): thiết bị kiểm tra giá tốt nhất cáp thép.
6. Tiêu chí để kiểm định thang máy
trong quá trình tiến hành kiểm tra phải bảo đảm nhiều Chỉ tiêu sau đây:
6.1. thang máy phải ở trạng thái sẵn sàng đưa vào kiểm định.

kiem dinh thang may 2

kiểm định thang cuốn


6.2. hồ sơ kỹ thuật của cầu thang máy phải đầy đủ.
6.3. nhiều yếu tố môi Nơi, thời tiết đủ Tiêu chí không chế tạo tương tác tới kết quả kiểm tra.
6.4. nhiều Chỉ tiêu về an toàn vệ sinh cần lao phải đạt chỉ tiêu để vận hành cầu thang máy.
10. Thời hạn kiểm tra cầu thang máy
10.1. Thời hạn kiểm định định kỳ là 04 năm. Đối cùng thang máy điện đã xài trên 20 năm thời hạn kiểm tra định kỳ là 1 năm.
10.2. tình huống nhà làm quy định hay Nơi tiêu chuẩn thời hạn kiểm tra ngắn hơn thì thực hiện theo quy định của nhà tạo ra or ý thích của Trung tâm.
10.3. trong quá trình rút ngắn thời hạn kiểm tra, kiểm tra viên phải nêu rõ nguyên nhân tại biên bản kiểm định.
10.4. khi thời hạn kiểm định được quy định tại nhiều Quy hợp tình kỹ thuật nhà nước thì thực hành theo quy định của Quy hợp chuẩn đó.
kiểm tra cầu thang máy
Việc quản lý and sử dụng cầu thang máy có ý nghĩa quan trọng và một tòa nhà, đặc biệt các tòa cao tầng. thang máy đang dần là một ngay những thiết bị chẳng thể thiếu đối cùng một xã hội đi lên, cầu thang máy giúp cho việc lưu thông ở một tòa nhà dễ dàng, nhanh chóng, Ngoài những điều đó còn diễn đạt gương mặt của tòa nhà, nhưng nó cũng có độ nguy hiểm rất cao đối & mọi người nếu nó không đủ điều kiện an toàn tại xài Đồng thời vận hành.

Bởi vậy mà thiết bị này cũng là 1 tại những thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn song song được quản lý bắt buộc từ trong quá trình sản xuất đến khi sử dụng. Người con người thường có câu "thay vì tạo ra thay thỳ cảm phiền trao cho họ 1 công cụ để tạo", chúng tôi muốn chia sẻ những kiến thức đơn sơ tổng hợp về cầu thang máy để mỗi người đều cũng thích hợp nắm được, từ đó nhìn chuyên nhận về problem an toàn cầu thang máy tốt hơn.

kiem dinh thang may 4

 
1. đăng ký và cấp phép sử dụng cầu thang máy

- thang máy đã được lắp ráp, trước khi đưa vào xài phải được Ghi danh để được cấp giấy phép xài tại cơ quan có thẩm quyền.

giấy tờ Ghi danh bao gồm:
+ Đơn xin đăng ký của chủ cầu thang máy;
+ Lý lịch thang máy;
+ Biên bản kiểm tra kỹ thuật an toàn của cơ quan có thẩm quyền.

- thang máy phải đăng ký lại ở trường hợp cải tiến sang sửa lớn: Thay đổi nhiều tính năng kỹ thuật đơn sơ như tải trọng, véc tơ vận tốc tức thời, số điểm dừng; Thay đổi thiết bị như máy kéo, các cơ cấu an toàn, mạch điện; Thay đổi nhiều chi tiết quan trọng như cáp, xích, bộ treo, ray dẫn hướng; đổi thay kết cấu và kích tấc giếng thang, buồng máy; trong quá trình có sự cố and tai nạn nghiêm trọng.

- cầu thang máy phải Ghi danh lại trong quá trình chuyển sang lắp ráp ở Khu vực khác. khi đăng ký lại, ngoài hồ sơ theo trên đây, phải bổ sung thêm tài liệu kỹ thuật về các nội dung cải tiến, các bản vẽ & thuyết minh biểu hiện về nhiều đổi thay.

- Giấy phép xài cầu thang máy được cấp ngay các trường hợp sau: sau trong quá trình đăng ký thang máy được lắp ráp; trước trong quá trình đưa vào sử dụng; sau khi đăng ký lại; sau trong quá trình tu bổ lớn; khi giấy phép hết hạn.

- Giấy phép xài do cơ quan Ghi danh cấp.

2. kiểm tra kỹ thuật an toàn cầu thang máy

- Để được đăng ký cấp phép sử dụng, thang máy nhất thiết phải qua kiểm tra Chung quy lại kỹ thuật an toàn (kiểm tra lần đầu). Việc kiểm định kỹ thuật an toàn thang máy phải do tổ chức cho rằng sự thích nghi đã được Bộ Lao động - Thương binh song song Xã hội chỉ định

kiểm định kỹ thuật an toàn Tóm lại cầu thang máy bao gồm nhiều nội dung theo Các giai đoạn do Bộ cần lao - Thương binh song song Xã hội ban hành. Kết quả kiểm tra được thể hiện ở biên bản kiểm tra kỹ thuật an toàn, kèm vào hồ sơ xin Ghi danh cấp phép xài.

kiem dinh thang may 7

- Sau trong quá trình kiểm định đạt ý muốn thỳ cầu thang máy đăng ký sử dụng theo quy định của Bộ cần lao - Thương binh Đồng thời Xã hội.

- thang máy đã Ghi danh được cấp phép sử dụng phải được kiểm tra định kỳ theo định kỳ:

+ Không ít hơn 5 năm một lần đối với nhiều thang máy làm việc ở nhiều Chỉ tiêu tạo ra việc bình thường.
+ Không ít hơn 3 năm một lần đối cùng nhiều cầu thang máy chế tạo việc ngay nhiều điều kiện môi Nơi ăn mòn, tần suất làm việc cao.

 Việc kiểm tra định kỳ do Chỗ bảo trì – bảo dưỡng cầu thang máy tiến hành. kiểm tra định kỳ bao gồm nhiều nội dung kiểm định theo quy định của Hãng. kiểm tra định kỳ phải trình bày dưới dạng biên bản vào sổ nhật ký thang máy. Thời hạn giữa hai lần kiểm định định kỳ không quá 1 năm, không phụ thuộc vào mức độ sử dụng thiết bị nhiều hay là ít.

kiem dinh thang may 8


 3. xài an toàn cầu thang máy

- cầu thang máy chỉ được phép đưa vào hoạt động trong quá trình trạng thái kỹ thuật tốt, đã được kiểm tra kỹ thuật an toàn Đồng thời đã được đăng ký, cấp giấy phép sử dụng và phải có bản dạy vận hành an toàn. Phải tuân thủ nghiêm nhặt các quy định về xài cầu thang máy theo TCVN 5744-1993. tại cabin của cầu thang máy phải treo bản nội quy sử dụng, ở đó phải ghi rõ tải trọng cho phép; số người tương ứng; hướng dẫn việc xài thang máy & cách xử ký trong quá trình có sự cố.

- Đối và thang máy chở hàng có người kèm phải treo nội quy an toàn tại nhiều cửa tầng.

- trong quá trình cầu thang máy ngừng không vẫn còn hoạt động, phải cắt nguồn điện Luôn cung cấp.

tình huống mất điện hoặc đang sửa chữa, phải treo biển thông báo tạm bợ ngưng hoạt động tại các tầng dừng song song cắt cầu dao điện vào thang máy. chủ nhân cầu thang máy phải bố trí viên chức chuyên trách quản lý thang máy. nhân viên chuyên trách phải có hiểu biết đơn sơ về thang máy & phải được huấn luện về kỹ thuật an toàn trong vận hành thang máy, song song phải thực hiện các nhiêm vụ: Quản lý hồ sơ kỹ thuật và với sổ nhật ký theo dõi Thực trạng thang máy mỗi kỳ bảo dưỡng, biên chép đầy đủ các sự cố hỏng hóc vào sổ nhật ký; Đóng cắt điện hàng ngày cho cầu thang máy; Khắc phục các hỏng hóc nhỏ; trong quá trình có những hỏng hóc lớn khiến thang không thể hoạt động vẫn còn thì phải báo cho Dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng đến xử lý; Cứu hộ nguy cấp khi có sự cố.

- Phải có các giải pháp cụ thể ngăn cản có hiệu suất những người Không có vụ trách nhiệm tự ý vào nhiều Chỗ sau: Buồng máy, Hố thang, Đứng trên nóc cabin, Dùng chìa khóa mở các cửa tầng, cửa thông, cửa theo dõi, cửa buồng máy; Tủ cầu dao cấp điện, hộp cầu chì.

4. Bảo trì thang máy

Phải có chế độ bảo trì – bảo dưỡng liên tiếp đối và thang máy. Việc bảo trì – bảo dưỡng thang máy được quy định tại tài liệu kỹ thuật riêng. Thời hạn giữa hai lần bảo trì – bảo dưỡng không được quá 2 tháng.

 kiem dinh thang may 9
5. Quy trình kiểm định cầu thang máy

5.1 Một số tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia áp dụng kiểm định cầu thang máy:

- TCVN 6395-2008: cầu thang máy điện- yêu cầu an toàn về cấu tạo ra and cài đặt .
- TCVN 6904-2001: thang máy điện- thủ thuật thử nhiều ý muốn an toàn về cấu tạo song song lắp đặt.
- TCVN 6396-1998: thang máy thuỷ lực- ý thích an toàn về cấu tạo ra and lắp đặt.
- TCVN 6905-2001: cầu thang máy thuỷ lực- Phương pháp thử các yêu cầu đặt ra an toàn về cấu tạo và cài đặt.
- TCVN 7628-2007: cầu thang máy - yêu cầu đặt ra an toàn ngay cài đặt song song xài?
- TCVN 5867 : 1995: cầu thang máy – Cabin, đối trọng, ray dẫn hướng yêu cầu đặt ra an toàn.
- TCVN 6397-1998: Thang cuốn Đồng thời băng chở người- yêu cầu an toàn về cấu tạo Đồng thời lắp ráp;
- TCVN 6906-2001: Thang cuốn and băng chở người- phương thức thử, nhiều tiêu chuẩn an toàn về cấu làm và lắp ráp;

kiem dinh thang may


5.2. Đối tượng kiểm tra

- cầu thang máy Loại.
- Thang cuốn; băng chuyển vận chở người.
Tài liệu tham khảo
Các bước kiểm tra cầu thang máy
Các bước kiểm tra thang cuốn

6. Đơn vị nào kiểm tra cầu thang máy?

Vinacontrol Cert là Dịch vụ duy nhất có thể Sẵn sàng cung cấp nhiều Chỗ gắn liền tới ý muốn đối và cầu thang máy tư khâu sản xuất đến khi đi vào sử dụng theo Quy hợp chuẩn quốc gia QCVN:02/2011/BLĐTBXH đối và cả thang máy tạo ra tại nước & thang nhập khẩu.
- thẩm định tại cửa khẩu (đối cùng thang du nhập).
- chứng nhận hợp quy cho cầu thang máy:

+ Thang tạo ra trong nước: chứng thực hợp quy theo thủ thuật 7 (quy định về chứng nhận hợp chuẩn, chứng nhận hợp quy Đồng thời ban bố đúng logic, công bố hợp quy ban hành đi chung với Quyết định số 24/2007/QĐ-BKHCN ngày 28 tháng 9 năm 2007 ủac Bộ trưởng Bộ Khoa học and Công nghệ) nếu thang máy được chế tạo hàng loạt thành từng lô hay là chứng thực hợp quy theo cách thức 8 nếu thang máy được tạo ra cô đơn.

+ cầu thang máy nhập cảng: Được chứng nhận hợp quy (theo phương pháp 7 nếu cầu thang máy du nhập theo lô hoặc thủ thuật 8 nếu cầu thang máy nhập khẩu đơn chiếc) bởi công ty chứng nhận được chỉ định của Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam hay t ổ chức chứng nhận nước ngoài được thừa chuyên nhận theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc là thỏa thuận quốc tế mà cơ quan có thẩm quyền của Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết.

- kiểm định kỹ thuật an toàn trước khi đưa vào hoạt động.

thang máy là thiết bị di dời người song song hàng hóa lên xuống theo phương thẳng đứng chính Bởi thế cầu thang máy đòi hỏi phải vô cùng an toàn, nên nó được xếp vào danh mục những thiết bị đặt nghiêm nhặt về kiểm định an toàn, nhiều hạng mục và Quy trình kiểm tra thang máy của TT kiểm tra an toàn như sau:

1. Điệu kiện an toàn vận dụng
- TCVN 6395-2008: thang máy điện- ý thích an toàn về cấu tạo ra và cài đặt .
- TCVN 6904-2001: thang máy điện- cách thức thử các sở thích an toàn về cấu làm Đồng thời lắp ráp.
- TCVN 6396-1998: cầu thang máy thuỷ lực- nhu cầu an toàn về cấu sản xuất và lắp ráp.
- TCVN 6905-2001: thang máy thuỷ lực- thủ thuật thử các ý thích an toàn về cấu chế tạo & lắp đặt.
- TCVN 7628-2007: thang máy - yêu cầu đặt ra an toàn ở lắp đặt & sử dụng?
- TCVN 5867-1995: thang máy – Cabin, đối trọng, ray dẫn hướng yêu cầu đặt ra an toàn.

kiem dinh thang may 10

2 công cụ kiểm định an toàn
sở thích về dụng cụ kiểm tra: các công cụ kiểm định phải thích nghi và Tiêu chí nhà nước, với đối tượng kiểm định Đồng thời phải được kiểm hợp chuẩn, có độ chuẩn xác phù hợp và qui định của cơ quan chức năng có thẩm quyền, bao gồm những Nhiều loại sau:
- Thiết bị đo điện trở cách điện.
- Thiết bị đo điện trở tiếp đất.
- Thiết bị đo dòng điện.
- Thiết bị đo hiệu điện thế.
- Thiết bị đo véc tơ vận tốc tức thời dài Đồng thời vận tốc quay.
- các thiết bị đo lường cơ khí: Đo độ dài, đo đường kính, đo khe hở.
- Thiết bị đo cường độ ánh sáng.
- các thiết bị đo kiểm chuyên dùng khác nếu cần phải.
nhiều phương tiện trên được các Trường kiểm định trang bị cho các kiểm định viên, Hơn thế nữa nhiều dụng cụ này còn phải được kiểm định định kỳ để bảo đảm độ chuẩn xác.

kiem dinh an toan thang may3. Quy trình kiểm định an toàn cầu thang máy
khi kiểm định lần đầu, kiểm tra thường xuyên, kiểm định định kỳ Đồng thời kiểm định thất thường, cơ quan kiểm định phải tiến hành lần lượt theo Quy trình sau:
- kiểm tra bên ngoài.
- kiểm định kỹ thuật- thử không vận tải.
- nhiều chế độ thử vận chuyển – Phương pháp thử.
- Xử lý kết quả kiểm định.

tem kiem dinh thang may


4. Chu kỳ kiểm tra an toàn cầu thang máy
Đối với các loại cầu thang máy như cầu thang máy chuyển vận khách, thang máy gia đình thì chu kỳ kiểm tra là không quá 3 năm một lần. Thông thường Kinh phí kiểm tra thang máy lần đầu sẽ do Đơn vị thang máy tính sổ, còn các lần kiểm tra tiếp theo Công ty kiểm định sẽ chế tạo việc trực tiếp cùng chủ đầu tư về time song song phí kiểm tra.
Để đảm bảo an toàn cho người xài thì nhiều bên liên quan như Nơi Làm thang máy, chủ trang bị, Công ty kiểm định phải cần vô cùng chú trọng tới công việc kiểm định cầu thang máy.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 Thông tin giá lan can kính cường lực All Right Reserved
Designed by Odd Themes
Back To Top