HoREA đề xuất tách hầm gửi xe khỏi chung cư để phòng cháy giống như Singapore, chuyên gia nói phi thực tế
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM vừa kiến nghị khu vực để xe của dự án nhà chung cư cao tầng xây dựng tại các khu thị thành mới phải tách biệt với khu ở để giảm thiểu nguy cơ xảy ra cháy.
HoREA nhận thấy vụ cháy tại Chung cư Carina Plaza ngày 23/3/2018 bắt nguồn từ sự cố cháy xe gắn máy Attila trong hầm để xe của chung cư. Nếu phát hiện kịp thời và xử lý dập lửa ngay trong 9 phút đầu tiên thì đã không gây hậu quả nghiêm trọng như vừa qua.
Do đó, Hiệp hội này đã kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành "Quy chuẩn xây dựng Việt Nam: Tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng" (mới) và sửa đổi, bổ sung "Quy chuẩn kỹ thuật nhà nước về an toàn cháy cho nhà và công trình (QCVN 06:2010/BXD)" đối với khu vực để xe của nhà chung cư theo hướng nghiêm nhặt hơn.
Theo đó, kiến nghị đối với dự án nhà chung cư cao tầng xây dựng tại các khu đô thị mới, cần quy định khu vực để xe phải tách biệt với khu ở để giảm thiểu nguy cơ xảy ra cháy, với hệ số sử dụng đất hợp.
Được miễn tiền sử dụng đất diện tích khu vực để xe để nhà đầu tư có thể thực hành, thu hồi vốn, không làm tăng giá thành để không ảnh hưởng đến người mua nhà. Tầng hầm chung cư chỉ nên sử dụng để bố trí hệ thống kỹ thuật, hoặc làm các dịch vụ ít có nguy cơ xảy ra cháy nhằm phục vụ cư dân chung cư.
Đề xuất của HoREA tham khảo kinh nghiệm quy hoạch thị thành, nhà cao tầng của Singapore với 2 phương thức bố trí khu vực để xe là: Khu vực để xe của dự án nhà chung cư cao tầng tách biệt với khu ở để giảm thiểu nguy cơ xảy ra cháy và nếu có xảy ra cháy thì dễ chữa cháy, giảm thiểu thiệt hại; đối với dự án nhà chung cư, nhà liền kề không xây dựng tầng hầm thì dành 100% diện tích tầng trệt (tầng 1) của dự án làm khu vực để xe.
Khó khả thi ở trung tâm thị thành
Tuy nhiên, theo quan điểm của nhiều nhà đầu tư, khó có thể tách rời hầm xe với khu chung cư được vì ở đô thị quỹ đất rất hạn chế. Nếu phải có thêm khu đất riêng để làm hầm đỗ xe thì chủ đầu tư sẽ rất khó khăn.
Chưa kể tâm lý người dân muốn đi làm về cho xe vào hầm cất xe rồi lên thẳng nhà. Các quy định giờ của Bộ Xây dựng đều đề nghị chung cư phải có hầm gửi xe đảm bảo đáp ứng nhu cầu của cư dân. Tuy nhiên, thực tiễn không phải chủ đầu tư nào cũng thực hành đúng quy định. Nhiều nơi xây hầm quá nhỏ, chỉ có 1 hầm, thiếu diện tích nên không đủ chỗ để xe, gây quá tải, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.
Ông Nguyễn Văn Đực - Ủy viên Ban chấp hành Tổng hội Xây dựng Việt Nam, cho rằng kiến nghị tách bãi giữ xe ra khỏi tầng hầm chung cư hoặc ra khu ở là phi thực tại, gây tâm lý hoảng loạn cho cư dân.
Tầng hầm chung cư đã phát triển cả trăm năm ở các nước tiền tiến và đang là khuynh hướng phát triển thị thành trên thế giới. Thậm chí họ còn xây tầng hầm cho nhiều mục đích khác. Những tòa nhà chọc trời bây giờ ở Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc… có hàng triệu người sinh sống, làm việc ở khu vực tầng hầm.
"Đừng phòng cháy trong tâm lý hoảng loạn như vậy. Vấn đề mấu chốt gây cháy tại các chung cư ở nước ta là trong quá trình vận hành có vấn đề, phải tìm thi bằng lái xe a1 biện pháp khắc phục", ông Đực nói.
Một lãnh đạo của Sở Xây dựng cũng cho rằng, đề xuất trên của Horea khó khả thi. Bởi quỹ đất phát triển đô thị ở TP.HCM ngày một hạn hẹp và đây là thiên hướng phát triển thành thị của các nước trên thế giới. Hiện ở Việt Nam, Nhà nước cũng khuyến khích các chủ đầu tư phá hoang tầng hầm để tăng diện tích, hiệu quả sử dụng đất. Vấn đề quan trong là phải trang bị hệ thống PCCC đầy đủ và vận hành tốt.
Nguyên Minh
Theo Trí thức trẻ
0 nhận xét:
Đăng nhận xét