Trending
Loading...
Thứ Năm, 12 tháng 4, 2018

Dàn chiến hạm, máy bay mang tên lửa sẵn sàng nhận lệnh không kích Syria

Oanh tạc cơ B-1B Mỹ có thể phóng tên lửa không đối đất tầm xa JASSM. Ảnh: CNN.

Oanh tạc cơ B-1B Mỹ có thể phóng tên lửa không đối đất tầm xa JASSM. Ảnh: CNN .

Các quan chức Lầu Năm Góc cho biết hai tàu khu trục mang tên lửa hành trình đang hoạt động ở phía đông Địa Trung Hải, sẵn sàng hành động nếu Tổng thống Donald Trump ra lệnh tiến công Syria để đáp trả buộc tội nước này sử dụng khí giới hóa học, theo CNN .

Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự cho rằng Mỹ nhiều khả năng sẽ huy động thêm khí tài nếu quyết định tiến công Syria. Ngoài hai tàu khu trục lớp Aleigh Burke, các tàu ngầm mang hoả tiễn hành trình Tomahawk có thể đã được triển khai ngoài khơi Syria.

"Đừng bỏ qua sức mạnh của các tàu ngầm mang hoả tiễn Tomahawk trong khu vực", John Kirby, một nhà phân tích quân sự Mỹ, cho biết. "Chúng thường có mặt ở Địa Trung Hải và từng được dùng để tiến công các mục tiêu ở Bắc Phi".

Ngoài tên lửa hành trình phóng từ tàu khu trục và tàu ngầm, Mỹ cũng có thể khai triển các tiêm kích tàng hình F-22 từ Quatar để qua mặt hệ thống phòng không Syria và Nga, nhưng việc dùng tiêm kích có người lái tạo ra nguy cơ phi công Mỹ bị bắn rơi trên lãnh thổ Syria.

"Do những đe dọa từ Nga, Mỹ sẽ phải cân nhắc khi mạo hiểm mạng sống phi công trong chiến dịch không kích, do đó nhiều khả năng sẽ chọn phóng tên lửa tiến công từ xa từ tàu ngầm hay phi cơ", theo Adam Mount, chuyên gia tại Trung tâm Tiến bộ Mỹ.

Mount cho rằng trong trường hợp này, Mỹ có thể dùng Oanh tạc cơ B-1B, B-52 hay thậm chí là tiêm kích F-15E hoặc F-16 để phóng T ên lửa Không đối đất Liên quân (JASSM) mới có khả năng tàng hình cao vào các mục tiêu ở Syria.

Tên lửa thông minh JASSM gắn trên máy bay. Ảnh: Lockheed Martin.

hoả tiễn thông minh JASSM gắn trên tàu bay. Ảnh: Lockheed Martin .

"JASSM có khả năng nhận dạng mục tiêu và dẫn đường pha cuối bằng các cảm biến hồng ngoại, biến chúng thành loại tên lửa 'mới và sáng dạ' như Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cập hôm qua", Mount nói.

"Mỹ cũng đã phát triển một đời khí tài tác chiến điện tử và mồi bẫy mới để giúp tên lửa của họ đánh trúng đích, chúng có thể được triển khai trong lần tiến công này vào Syria", ông nói thêm.

Trong đòn không kích Syria lần này, Mỹ nhiều khả năng sẽ kết hợp tác chiến cùng tàu chiến, tiêm kích Pháp và Anh trong một "phản ứng quân sự tập thể" nhắm vào Syria.

Truyền thông Anh cho biết ngoài một tàu ngầm đang đến gần bờ biển Syria, các tiêm kích Anh tại căn cứ Akrotiri trên đảo Cyprus cũng đã sẵn sàng nhận lệnh không kích Syria.

Tàu ngầm HMS Astute mang 38 tên lửa và ngư lôi của Anh. Ảnh: CNN.

tàu ngầm HMS Astute mang 38 tên lửa và ngư lôi của Anh. Ảnh: CNN .

Trong khi đó, Pháp có 10 tiêm kích Rafale tại Jordan và Các tiểu vương quốc Arab hợp nhất. Được trang bị tên lửa Storm Shadow có tầm bắn hơn 250 km, các tiêm kích này có thể tiến công mục tiêu ở Syria mà không phải tiến vào không phận nước này và bị lộ trước các hệ thống phòng không Nga.

Pháp cũng có thể khởi động tiến công từ tàu khu trục Aquitaine được trang bị 16 tên lửa hành trình và 16 tên lửa đất đối không, hoặc điều tiêm kích Rafale lên đường từ lãnh thổ và tiếp liệu trên không trong quá trình bay đến Syria để không kích.

Tuy nhiên, Nhà Trắng hôm nay cho biết quyết định rút cuộc về Syria vẫn chưa được đưa ra. Nga cảnh báo các hành động quân sự nhắm vào Syria dựa trên các cáo buộc "thêu dệt" thi bang a1 sẽ phải hứng chịu hậu quả tàn khốc.

Xuân Hùng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 Thông tin giá lan can kính cường lực All Right Reserved
Designed by Odd Themes
Back To Top