Trending
Loading...
Thứ Sáu, 20 tháng 4, 2018

Google một lần nữa tìm cách giải quyết "mớ bòng bong" nhắn tin trên Android với Chat

Một chiếc điện thoại Android cao cấp có thể có giá lên đến 1.000 USD, và với số tiền khổng lồ đó, bạn sẽ có được nhiều tính năng ham thích. Chiếc điện thoại đó sẽ có một màn hình tuyệt đẹp, camera ảo diệu, bộ nhớ lưu trữ dư dả, và một trải nghiệm nhắn nhe cực kỳ... tệ.

Đó chính là vấn đề. Trên thực tiễn, đó luôn là một vấn đề mà Google đã phải bỏ ra gần một thập kỷ ráng - và thất bại - để sửa, với hàng tá vận dụng có chất lượng nghèo nàn. Trong khi người dùng iPhone được hưởng áp dụng iMessage tích hợp sẵn trong iOS đơn giản và hiệu quả đến không ngờ, thì người dùng Android lại phải tự mình "vượt sóng dữ".

Google quyết định làm điều khác biệt. Thay vì lại tiếp tục tạo ra một ứng dụng mới tốt hơn, gã đồ sộ cữ cầm thay đổi luật của "trò chơi nhắn nhe" trên quy mô toàn cầu, thầm lặng "dỗ dành" các nhà mạng di động lớn trên thế giới áp dụng công nghệ mới nhằm thay thế SMS. Công nghệ mới này sẽ được gọi là "Chat", và được phát triển dựa trên một chuẩn gọi là "Universal Profile for Rich Communication Services" (Chuẩn toàn cầu về các dịch vụ liên lạc giàu thuộc tính). Người ta luôn quay về với SMS mỗi khi gặp sự cố với các hình thức tin nhắn khác, và do đó mục tiêu của Google là làm sao cho trải nghiệm nhắn tin mặc định này trên Android trở nên tốt ngang ngửa các áp dụng nhắn đương đại khác.

Để thực hành được điều này, Google cho biết hãng sẽ "tạm ngưng" phát triển ứng dụng nhắn nhe mới đây nhất của mình là Allo. "Tạm ngưng" ở đây là chuyển quờ quạng nhóm phát triển Allo và mọi tài nguyên của vận dụng này sang một áp dụng khác - Android Messages.

Google tất nhiên sẽ không phát triển một bản sao của iMessage như mọi Android fan hằng mơ ước, thay vào đó họ "lừa phỉnh" để các nhà mạng thực hiện điều đó thay mình. Để có thể giành được chiến thắng trong cuộc chiến nhắn tin, Google trước nhất phải dấn thất bại.

Google một lần nữa tìm cách giải quyết mớ bòng bong nhắn tin trên Android với Chat - Ảnh 1.

"Chat" sẽ như thế nào

Chat không phải là một ứng dụng nhắn mới. Thay vào đó, nó có vẻ là một bộ các tính năng mới được tích hợp vào một ứng dụng vốn đã được cài đặt sẵn trên hầu hết các điện thoại Android. Chat là cách gọi dân dã của Rich Communication Services (Dịch vụ giao thiệp giàu tính chất - RCS), chuẩn mới thay thế cho SMS, và sẽ tự động được bật lên trong Android Messages - trình nhắn tin mặc định trên Android.

Khi mọi người bắt đầu sử dụng Chat, họ sẽ có rất nhiều tính năng vốn là "chuyện thường nhật ở huyện" trên bất kỳ áp dụng nhắn tin nào khác, bao gồm cả mỏng "đã xem", báo hiệu người kia đang gõ tin nhắn, hiển thị hình ảnh và video độ phân giải đầy đủ, và nhắn tin theo nhóm.

Nhưng hãy nhớ rằng, Chat là một dịch vụ dựa vào nhà mạng, không phải là dịch vụ của Google. Nó chỉ là "Chat", không phải "Google Chat". Google là công ty dẫn đầu trong phát triển chuẩn mới này, do đó mọi dịch vụ Chat của mọi nhà mạng đều sẽ thi bang lai a1 chạp dần trên smartphone, và quá cơ bản trên desktop.

Thay vì ngừng lại, Google lại đang định hướng Hangouts trở thành một ứng dụng dành cho doanh nghiệp nhằm cạnh tranh với Slack, và đổi tên thành Hangouts Chat. Sự thay đổi từ một áp dụng dành cho người tiêu dùng thường nhật này sẽ mất một khoảng thời kì, và đến một lúc nào đó, Google sẽ cần phải xóa bỏ tính năng nhắn tin thường nhật đối với những người dùng vẫn đang dùng Hangouts để nhắn tin cá nhân chủ nghĩa. Hiện công ty này đưa ra thông báo rằng " phiên bản người dùng thường ngày của Hangouts sẽ được nâng cấp thành Hangouts Chat... nhưng trọng tâm của chúng tôi dành cho Hangouts vẫn sẽ cốt yếu trên mảng nhắn và giao thiệp doanh nghiệp/nhóm ". Có thể họ sẽ tung ra một phiên bản miễn phí dành cho người dùng thông thường, nhưng cũng như Allo, đã đến lúc tìm một giải pháp khác.

Google một lần nữa tìm cách giải quyết mớ bòng bong nhắn tin trên Android với Chat - Ảnh 3.

Tiếp theo, Google tung ra một áp dụng nhắn tin mới dành cho di động và thuyết phục mọi người dùng nó. Đó là Allo, ra mắt 2 năm trước. Allo là một ứng dụng "khá", với nhiều tính năng thú nhận cùng trợ lý ảo Google Assistant. Nhưng vào năm 2016, tạo ra một ứng dụng nhắn tốt là chưa đủ, khi mà nó phải cạnh tranh với những gã khổng lồ danh tiếng khác. Allo cũng đi vào vết xe đổ của Google đối với các áp dụng tin nhắn, và người ta lo rằng nó sẽ không được hỗ trợ lâu dài (và hóa ra họ đã đúng). Vết xe đổ đó là gì?

Nếu bạn muốn tung ra một ứng dụng nhắn tin, bạn cần có chiến lược tốt để giúp nó tăng trưởng. iMessage thành công vì nó được tích hợp sẵn vào iPhone. WhatsApp thành công vì nó gắn chặt với số điện thoại, cho phép người dùng tránh trả phí SMS (và có lợi thế là vận dụng phổ thông trước tiên tận dụng thông báo đẩy). Facebook Messenger thành công vì nó được tích hợp sẵn vào Facebook. Allo không có chiến lược nào như vậy cả. Google chỉ lên kế hoạch dùng các dịch vụ của mình trên Android. Khi bạn gởi một tin nhắn Allo đến người chưa cài áp dụng, họ sẽ nhận được một thông tin đẩy của Google thay vì một SMS, trong đó khuyến khích họ cài áp dụng (và họ có thể trả lời trực tiếp mà không cần cài). Hai năm sau, chưa tới 50 triệu người dùng Android cài Allo, và xét số lượng cài đặt của WhatsApp và Facebook Messenger lên đến hơn 1 tỷ, rõ ràng Allo đã không thành công.

Google một lần nữa tìm cách giải quyết mớ bòng bong nhắn tin trên Android với Chat - Ảnh 4.

Duo - áp dụng chat video mới của Apple - thành công đáng kinh ngạc; 1/4 số cuộc gọi Duo đến hoặc đi từ iPhone. Nhưng nó đốn dùng cho chat video, khác với Allo và Android Messages - hai ứng dụng mà tính năng dưới góc nhìn người tiêu dùng chẳng khác nhau là mấy.

Android Messages nắm giữ mọi người dùng. Dù điện thoại Samsung không dùng Android Messages làm trình SMS mặc định, hầu như mọi nhà sản xuất lớn (bên ngoài Trung Quốc) đều cài sẵn Android Messages. Nhờ đó Android Mesages có được hơn 100 triệu người dùng mỗi tháng. Theo Sabharwal thì " đến chung cục, người ta cũng quay về trình SMS mặc định. Họ không hứng thú với việc dùng nhiều áp dụng khác nhau để nhắn SMS ".

Đúng như vậy. Cho dù đã bước sang năm 2018, nhưng mọi người vẫn chỉ thích dùng vận dụng nhắn nhe mặc định. Dù WhatsApp và Facebook Messenger đều có hơn 1 tỷ lượt cài đặt, những người dùng đó đều quay về SMS khi họ buộc phải làm vậy. Đó là một tuyển lựa mặc định và thống nhất: mọi điện thoại đều tương trợ, và luôn làm tốt những gì nó phải làm. Sabharwal ước tính có đến 8 nghìn tỷ tin nhắn SMS được gởi mỗi năm.

Google một lần nữa tìm cách giải quyết mớ bòng bong nhắn tin trên Android với Chat - Ảnh 5.

Google Allo

Allo, dù là một áp dụng nhắn nhe hoàn hảo và đầy đủ chức năng, nhưng chưa bao giờ thành công trong việc xây dựng lượng người dùng cơ sở. Sabharwal nhìn vào Allo và thấy những tính năng tiệt. Khi nhìn vào Android Messages, ông thấy một sản phẩm có sức phát triển khủng khiếp.

Vậy thì giải pháp hiển nhiên là dồn mọi thay từ Allo - vốn không có khả năng cuộn người dùng - và tích hợp những tính năng của nó sang Android Messages. " Điều trước tiên tôi làm là sẽ kết hợp hai thứ đó với nhau. Đó là quyết định trước hết mà chúng tôi đưa ra " - Sabharwal nói.

Nói trắng ra, Google sẽ từ bỏ việc sở hữu một áp dụng nhắn tin tiêu dùng - vận dụng có tiềm năng cạnh tranh với Facebook Messenger. " Có nhiều sản phẩm và trải nghiệm nhắn tin ráo trọi. Chỉ vì Google muốn trở nên một trong số đó không phải là lý do để chúng tôi đầu tư hay tạo ra các sản phẩm. Chúng tôi xây dựng các sản phẩm vì tin rằng có thể mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn ".

Bạn sẽ nghĩ, vì sao Google không copy iMessage và mang nó lên Android? Vì nó quá nguy hiểm đối với công ty. Nhiều người cho rằng Google có quả đủ thực lực và tiếng nói để có thể tạo ra một thứ khiến các nhà mạng phải bằng lòng dù họ thích hay không. Verizon và Deutsche Telecom và mọi nhà mạng khác sẽ làm gì, chuyển sang Tizen để phản đối sao? chẳng đâu vào đâu.

Nhưng sự thật là các nhà mạng này lại có ưu thế đối với Google, không đơn thuần liên hệ đến việc chọn bán điện thoại Android hay không. Android là một hệ điều hành mã nguồn mở. Và dù Google có thể đặt ra những yêu cầu để tích hợp các dịch vụ Google vào Android, hãng không thể bắt mọi nhà mạng làm điều đó. Một nhà mạng có thể đặt Bing làm trình kiếm mặc định, hoặc thiết lập trình RCS của riêng mình làm áp dụng nhắn tin mặc định.

đáng ra Google đã phải tích hợp một giao thức nhắn nhe độc quyền từ năm 2011, khi Apple giới thiệu iMessage. Nhưng năm 2018, các nhà mạng không hề thích iMessage, và họ sẽ không khoan nhượng với một dịch vụ hao hao được đặt mặc định trên Android - một hệ điều hành thống trị toàn cầu. Dù họ sẽ không tính phí SMS đắt đỏ đối với người dùng, các nhà mạng vẫn thích RCS hơn bởi họ sẽ có cơ hội bán các dịch vụ RCS cho các doanh nghiệp. GSMArena ước tính thị trường này sẽ có giá trị đến 74 tỷ USD vào năm 2021.

Do đó, Google buộc phải chọn việc hợp tác với các nhà mạng, trao cho họ chìa khóa mở ra một nền tảng nhắn tin mới mà họ có thể tự mình thiết lập. Theo Sabharwal, Google luôn tìm cách giữ Android mở và trung lập, và không thể làm việc nếu thiếu các đối tác nhà mạng và OEM.

Google một lần nữa tìm cách giải quyết mớ bòng bong nhắn tin trên Android với Chat - Ảnh 6.

Giao diện web của Android Messages

SMS và MMS là những dịch vụ cổ lỗ sỉ và đắt đỏ. Trải nghiệm nhắn tin trên Android thì quá tệ. Từ năm 2007, người ta đã nghĩ đến RCS như một giải pháp thay thế SMS/MMS, nhưng mỗi nhà mạng lại phát triển một phiên bản không tương thích của chuẩn này để đấu đá nhau. Đến khi các công ty công nghệ nhảy vào cuộc, phát triển các vận dụng nhắn nhe chỉ cần kết nối dữ liệu di động để gửi tin nahwns, người ta mới nhận ra rằng RCS đã "lạc lối", không có khách hàng, không có tính thực tiễn, không doanh thu. RCS giống như một công nghệ zombie vậy, đã chết, nhưng vẫn quanh quẩn tìm cách ăn não khách hàng. Nó đã cắn được Google và Samsung, và hai hãng này có lẽ đang cố cắn lại bạn.

Google đã bỏ ra nhiều năm trời để thí nghiệm một thứ mà họ gọi là "Universal Profile" (chuẩn toàn cầu) - một phương thức chuẩn hóa giúp RCS hoạt động với mọi nhà mạng. Google tuyên bố với các nhà mạng rằng SMS sẽ bị thay thế bằng cách này hay cách khác, các anh có thể là một phần trong chiến dịch thay thế, hoặc đứng đó nhìn Apple và Facebook chiếm đoạt mọi thứ.

Google cũng kết liên với các doanh nghiệp muốn thay thế SMS trong việc liên lạc với khách hàng. Thay vì gởi tin nhắn với một đường dẫn, bạn có thể nhận vé máy bay hoặc đặt hàng sandwich hay bất kỳ thứ gì ngay trong áp dụng nhắn nhe. Hiện tùy chọn tốt nhất với các doanh nghiệp muốn liên lạc với khách hàng phê duyệt các tin nhắn giàu nội dung là iMessage và Facebook - cả hai đều không chuẩn toàn cầu như SMS.

Các nhà mạng bắt đầu hiệp tác với Google. AT&T và Verizon âm thầm đồng ý tương trợ chuẩn này vài tháng trước. Đến thời điểm hiện tại, 55 nhà mạng, 11 OEM và hai nhà cung cấp hệ điều hành đã tham dự vào hệ thống mới này.

Google một lần nữa tìm cách giải quyết mớ bòng bong nhắn tin trên Android với Chat - Ảnh 7.

Hai nhà cung cấp hệ điều hành tham gia hệ thống mới là Google và Microsoft. Điều này không có nghĩa Windows 10 sẽ sớm có áp dụng Chat, nhưng không gì là chẳng thể.

Vậy bao giờ Chat mới chính thức hoạt động? Theo Sabharwal thì " đến cuối năm nay, chúng tôi (Google) sẽ hoàn thiện, và giữa năm sau, một lượng lớn người dùng sẽ được trải nghiệm ". Ông cho biết, thời điểm sẽ khác nhau ở mỗi quốc gia và khu vực trên thế giới. Châu Âu và Mỹ Latin sẽ có trước Mỹ chả hạn. Ông nhấn mạnh rằng người dùng Android sẽ được trải nghiệm hoàn chỉnh Chat trong vòng vài năm tới.

Cần chú ý rằng, nếu nhà mạng hoặc thiết bị của bạn không tương trợ Chat, bạn sẽ nhận được các tin nhắn SMS và MMS như thường nhật và ngược lại. Có tức là iPhone sẽ không nằm trong hệ sinh thái này. Nhưng Apple và nhiều nhà mạng cũng như các doanh nghiệp đang gây sức ép lên Apple, buộc họ phải hỗ trợ RCS. Apple từ chối bình luận về điều này.

Giao thức RCS là một dịch vụ nhà mạng. Có tức là nhà mạng sẽ quyết định Chat có thể và không thể làm gì, và liệu nó có thành công hay không. Như đã nói ở trên, Google đã tìm cách để các dịch vụ Chat của các nhà mạng khác nhau thương thích lẫn nhau.

Chúng ta chỉ có thể ngó rằng các nhà mạng sẽ không thu phí Chat theo kiểu của SMS. Bởi các tin nhắn sẽ được gửi qua dữ liệu di động, và nó sẽ miễn phí và được tính vào gói dữ liệu của bạn - theo lời Sabharwal. Tuy nhiên đó chỉ là ước đoán, vì mọi thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của Apple. Bất kỳ chuẩn giao du nào dựa quá nhiều và các nhà mạng không dây đều có nguy cơ bị xáo trộn theo nhiều cách khác nhau, và cả đảo lộn về giá nữa. Chưa kể các nhà mạng thường không quan tâm đến mã hóa và thường cung cấp mọi thông tin khi được chính phủ yêu cầu.

Sẽ có gì đổi thay?

đầu tiên là đổi thay về áp dụng. Google sẽ phát triển một giao diện web trên máy tính để phục vụ việc nhắn. Bạn sẽ đăng nhập bằng mã QR giống WhatsApp, và giao diện web này sẽ đồng bộ hóa với điện thoại của bạn.

Thứ hai, ứng dụng Android Messages sẽ nhanh chóng có thêm nhiều tính năng, như: đáp sáng ý, Google Assistant, tích hợp với Google Photos, sắp xếp tin nhắn rõ ràng hơn, lóng tốt hơn, GIF và nhãn dán... Nó sẽ hiển thị các tin nhắn theo từng bong bánh màu xanh, và nếu thích bạn có thể đổi thay màu này.

Google một lần nữa tìm cách giải quyết mớ bòng bong nhắn tin trên Android với Chat - Ảnh 8.

Xét cho cùng, người dùng vẫn quan tâm nhất về tính năng. Họ thích có những "bong bóng màu xanh" - biểu tượng văn hóa cho thấy bạn đang trong một cuộc nói chuyện mà không hề bị giới hạn 160 ký tự. Chặng đường để đạt được 2 tỷ người Android sử dụng Chat trên thế giới là một con đường đầy gai góc. Việc tung ra Chat cũng vậy. Một số nhà mạng sẽ trì hoãn, nhiều điện thoại Android sẽ bị bỏ lại, hay các công ty cùng dự chuẩn mới đấu đá lẫn nhau. rốt cục, đặc biệt tại Mỹ, chẳng ai thực sự biết liệu Apple có cúi đầu trước áp lực kêu gọi tương trợ RCS hay không? (Apple không phải là kẻ dễ cúi đầu trước áp lực).

Tùy biến là một mớ hỗn độn. Android là một mớ hỗn độn. Do đó hoàn toàn hợp lý khi bản vá tốt nhất cho việc nhắn nhe trên Android không phải để giải quyết mớ hỗn độn đó, mà là để chấp thuận nó.

Tham khảo: TheVerge

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 Thông tin giá lan can kính cường lực All Right Reserved
Designed by Odd Themes
Back To Top