Trending
Loading...
Thứ Sáu, 6 tháng 2, 2015

Bất động sản năm 2015 : Vẫn hướng về người thu nhập thấp!

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, một trong những trọng tâm hoạt động năm 2015 là tiếp tục giải quyết tốt nhu cầu nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp, các đối tượng chính sách xã hội được cải thiện nhà ở.
Năm 2015, trọng tâm chính sách địa ốc vẫn hướng về người thu nhập thấp
Ông Nguyễn Mạnh Hà
Thưa ông, năm 2014 qua đi với những tín hiệu tốt về sự phục hồi của thị trường bất động sản. Vậy theo ông, thị trường năm 2015 sẽ diễn biến ra sao?
Tôi cho rằng, với những tín hiệu tốt như hiện nay, có thể dự báo tình hình thị trường bất động sản năm 2015 sẽ tiếp tục khả quan, lượng giao dịch tăng, giá cả ổn định. Những dự án có tiến độ thi công tốt, hạ tầng tương đối và không quá xa trung tâm, đi lại thuận tiện sẽ tiếp tục tiêu thụ tốt. Tuy nhiên, tốc độ giải quyết hàng tồn kho sẽ chậm hơn năm qua, vì tồn kho hiện nay chủ yếu là các dự án xa trung tâm, hạ tầng chưa có, các căn hộ diện tích lớn.
>>> Dự án tiêu điểm: Căn hộ Sunview Town
Bên cạnh đó, xu hướng mua bán sáp nhập các dự án tiếp tục tăng. Các DN gặp khó khăn sẽ tiếp tục quá trình mua bán, điều chỉnh dự án cho phù hợp, nhiều dự án gặp khó khăn về vốn đầu tư sẽ được các nhà đầu tư nước ngoài mua lại, thay vì đi xin cấp dự án mới. Đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực bất động sản sẽ gia tăng.
Đặc biệt, nhiều dự án trước kia tạm dừng sẽ được khởi động trở lại để giao nhà cho khách hàng đã mua. Những dự án đủ điều kiện, có vị trí tốt sẽ tiếp tục được khởi công, góp phần tăng nguồn cung những căn hộ phù hợp nhu cầu của thị trường. 
>>> Dự án tiêu điểm: Căn hộ The Rainbow
Với những tín hiệu lạc quan kể trên, Bộ Xây dựng xác định đâu là trọng tâm chính sách để hỗ trợ  thị trường?
Trong năm 2015, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tập trung triển khai hiệu quả Nghị quyết số 61/NQ-CP ngày 21/8/2014 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 02/NQ-CP để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho thị trường, cho các DN kinh doanh bất động sản, đồng thời giải quyết tốt nhu cầu nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp, các đối tượng chính sách xã hội được cải thiện nhà ở. 
Cụ thể những giải pháp để thực hiện các mục tiêu trên là gì, thưa ông?
>>> Dự án tiêu điểm: Căn hộ The Ascent
Bộ Xây dựng đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước ban hành thông tư liên tịch cho phép kéo dài thời gian hỗ trợ vốn đối với khách hàng là hộ gia đình, cá nhân với thời hạn cho vay tối đa từ 10 năm lên 15 năm và chỉ định thêm một số ngân hàng thương mại cổ phần tham gia cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02/NQ-CP.
Mở rộng đối tượng được vay vốn từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, bao gồm việc bổ sung đối tượng vay là hộ gia đình, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê, cho thuê mua và để bán cho các đối tượng là công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp vừa và nhỏ, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao, các cơ sở sản xuất công nghiệp, thủ công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp (kể cả bên trong và ngoài khu công nghiệp) của tất cả các ngành, nghề thuộc các thành phần kinh tế; người lao động thuộc các thành phần kinh tế tại khu vực đô thị; sinh viên, học sinh các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, trung cấp nghề và trường dạy nghề cho công nhân (không phân biệt công lập hay ngoài công lập) và các đối tượng khác thuộc diện được giải quyết nhà ở xã hội theo quy định của Nghị định số 188/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.
Ngoài ra, bổ sung đối tượng cho vay là hộ gia đình, cá nhân tại đô thị có khó khăn về nhà ở được vay vốn ưu đãi khi mua nhà ở thương mại có giá trị hợp đồng (kể cả nhà và đất) không vượt quá 1,05 tỷ đồng; bổ sung đối tượng là cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động tại đô thị đã có đất ở phù hợp quy hoạch được vay để xây dựng, sửa chữa nhà ở. 
>>> Dự án tiêu điểm: Căn hộ Sun Avenue
Còn đối với các chủ đầu tư sẽ có thêm những ưu đãi gì?
Các DN sẽ được kéo dài thời gian thực hiện Thông tư 02/2013/TT-BXD ngày 8/3/2013 của Bộ Xây dựng hướng dẫn việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ các dự án nhà ở thương mại, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị và chuyển đổi nhà ở thương mại sang làm nhà ở xã hội hoặc công trình dịch vụ đến hết năm 2015.
Những văn bản quy phạm pháp luật được sửa đổi đồng bộ như đã nêu, có tác động tích cực, vừa tháo gỡ khó khăn, khôi phục thị trường bất động sản, vừa góp phần giải quyết nhu cầu về nhà ở cho các đối tượng chính sách, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực phát triển nhà ở và thị trường bất động sản.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 Thông tin giá lan can kính cường lực All Right Reserved
Designed by Odd Themes
Back To Top